Nhân sâm Hàn Quốc - Thực phẩm bồi bổ sức khỏe

Top 5 lợi ích của Đông trùng hạ thảo có thể bạn chưa biết

Đông trùng hạ thảo được biết đến nhiều trong Y học cổ truyền đặc biệt ở Trung Quốc và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều bệnh về sức khỏe.

Dù được nhắc đến tên nhiều nhưng nhiều người vẫn thắc mắc, đông trùng hạ thảo là cây hay là con? Công dụng của đông trùng hạ thảo như thế nào? Hãy cùng Sâm Triều Tiên giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Con đông trùng hạ thảo

Con đông trùng hạt hảo tự nhiên

1. Đông trùng hạ thảo là gì?

  • Đông trùng hạ thảo là một loại chi nấm ký sinh, phát triển trên cơ thể ấu trùng của côn trùng. Những loại nấm ký sinh này sẽ tấn công vật chủ và thay thế phần mô của nó sau đó nảy mầm bên ngoài cơ thể vật chủ. Phần còn lại của côn trùng và nấm sẽ được thu hái, phơi khô và sử dụng để điều trị mệt mỏi, ốm yếu. Đông trùng hạ thảo đã trở thành phương thuốc thần kỳ được các chuyên gia Y học cổ truyền xa xưa sử dụng trong hoàng cung, ngày nay đông trùng hạ thảo còn được sử dụng phổ biến với công dụng bổ thận và cải thiện sức khỏe sinh lý. Do đó các sản phẩm có thành phần từ đông trùng hạ thảo ngày càng trở nên phổ biến.​
  • Trong số hơn 400 loài Đông trùng hạ thảo được tìm thấy, thì có hai loài đã trở thành tâm điểm của nghiên cứu sức khỏe: Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris. Tuy nhiên, phần lớn kết quả của các nghiên cứu này chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật hoặc phòng thí nghiệm, vì vậy các chuyên gia y tế hiện không thể đưa ra kết luận về tác động của chúng đối với con người. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe tiềm năng của chúng rất hứa hẹn.

2. Lợi ích của đông trùng hạ thảo

Lợi ích của đông trùng hạ thảo

Lợi ích của đông trùng hạ thảo

2.1. Tăng hiệu suất hoạt động

  • Đông trùng hạ thảo được biết đến với tác dụng giúp cơ thể tăng cường sản xuất phân tử ATP - chất cần thiết trong việc cung cấp năng lượng cho cơ bắp, cải thiện lượng oxi trao đổi trong máu, đặc biệt là trong những hoạt động cần vận động mạnh như tập thể dục.
  • Các nhà khoa học đã thử nghiệm đông trùng hạ thảo trên khả năng tập thể dục ở 30 người lớn tuổi khỏe mạnh bằng cách sử dụng xe đạp tĩnh. Những người tham gia sẽ sử dụng 3 gam mỗi ngày của một dòng Đông trùng hạ thảo tổng hợp được gọi là CS-4 hoặc một viên thuốc giả dược trong sáu tuần. Vào cuối nghiên cứu, VO2 tối đa đã tăng 7% ở những người tham gia dùng CS-4, trong khi những người tham gia dùng viên giả dược không có thay đổi. VO2 tối đa là phép đo được sử dụng để xác định mức độ thể chất.
  • Trong một nghiên cứu tương tự, 20 người lớn tuổi khỏe mạnh được sử dụng 1 gam CS-4 hoặc một viên thuốc giả dược trong 12 tuần.
  • Trong khi các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự thay đổi về VO2 tối đa ở cả hai nhóm nghiên cứu, những đối tượng tham gia được cung cấp CS-4 đã cải thiện hiệu suất tập thể dục.
  • Hay nghiên cứu về kiểm tra tác động của hỗn hợp nấm ký sinh có chứa đông trùng hạ thảo đối với hiệu suất tập thể dục ở những người trẻ tuổi. Sau ba tuần, VO2 tối đa của những người tham gia đã tăng 11% so với giả dược.

2.2. Chống lão hóa

  • Không phải tự nhiên mà từ xa xưa các mỹ nhân trong hậu cung đã lan truyền phương thuốc làm đẹp từ đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo có khả năng làm tăng chất chống oxy hóa nhằm giúp cải thiện trí nhớ và chức năng tình dục. Chất chống oxy hóa trong đông trùng hạ thảo bao gồm các phân tử chống lại tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do, có thể góp phần gây ra bệnh tật và lão hóa.
  • Ngay nay, người cao tuổi, trung niên và phụ nữ tiền mãn kinh thường hay sử dụng Đông trùng hạ thảo để giảm cảm giác mệt mỏi và tăng cường sức khỏe cũng ham muốn tình dục.

2.3. Ngăn ngừa sự phát triển của khối u

  • Tiềm năng của Đông trùng hạ thảo để làm chậm sự phát triển của các khối u đã tạo ra sự quan tâm đáng kể trong những năm gần đây. Các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể phát huy tác dụng chống khối u theo một số cách thể hiện qua kết quả trong ống nghiệm: Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, trong đó có bệnh ung thư phổi, ruột kết, da và gan.
  • Hơn nữa, Đông trùng hạ thảo cũng đã đảo ngược tình trạng giảm bạch cầu. Từ đó cho thấy đông trùng hạ thảo có thể giúp giảm các biến chứng liên quan đến một số phương pháp điều trị ung thư.

Tăng cường sinh lý

2.4. “ Thần dược” tăng cường sinh lý

  • Đông trùng hạ thảo đặc biệt được quan tâm nhờ công dụng cải thiện sức khỏe sinh lý tuyệt vời ở cả nam và nữ. Với hàm lượng cực cao các chất dinh dưỡng cùng khả năng kích thích sản sinh hóc môn, Đông trùng hạ thảo đã trở thành thành phần chính trong nhiều loai thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý. 
  • Với nam giới: Bổ thận, tráng dương, tăng cường sản sinh hormone, lưu thông khí huyết, kích thích ham muốn, kiểm soát xuất tinh sớm, cải thiện rối loạn cương dương, yếu sinh lý. Đồng thời, tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.
  • Với nữ giới: Điều hòa và kích thích sản sinh nội tiết tố, tăng cường ham muốn, giảm khô hạn. Đồng thời điều hòa rối loạn kinh nguyệt, giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh, tốt cho phụ nữ hiếm muộn, chuẩn bị mang thai.

   

          2.5. Làm đẹp da kéo dài thanh xuân

  • Thành phần của Đông trùng hạ thảo gồm có Saponin, Cordycepic acid, Adenosine,… có tác dụng tăng tuần hoàn máu, giúp da hồng hào, tươi trẻ. 
  • Kết hợp với nguồn vitamin khoáng chất dồi dào từ tự nhiên, Đông trùng hạ thảo đem lại hiệu quả giảm nám, sạm, tàn nhang, mờ nếp nhăn, chống lão hóa. Đồng thời sử dụng đông trùng cũng là bí quyết cho vóc dáng cân đối, mái tóc óng mượt của phụ nữ từ xa xưa

 

3. Hướng dẫn sử dụng đông trùng hạ thảo

  • Là biệt dược tiền tỷ hiếm có, rất nhiều người băn khoăn không biết nên sử dụng đông trùng sao cho cơ thể hấp thụ được trọn vẹn hàm lượng dưỡng chất.
  • Đông trùng hạ thảo để làm gì? Dưới đây là những cách sử dụng hàng ngày cũng như những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ đông trùng hạ thảo.
  • Ăn sống: Lấy 1 con rửa với nước ấm và nhai sống, sau đó nuốt hoàn toàn.
  • Pha trà: Dùng 5g trùng thảo tươi hoặc vài sợi trùng thảo khô hãm với nước nóng trong khoảng 10 phút. Sau khi thưởng thức hết nước trà nên nhai và nuốt cả bã. 
  • Ngâm rượu: Sử dụng trùng thảo ngâm với nhân sâm, nhung hươu, kỷ tử, cá ngựa,… tùy ý, ngâm với rượu ngon, ủ trong khoảng 1 tháng. Mỗi ngày dùng 1 – 2 chén nhỏ vào bữa cơm chính.
  • Ngâm mật ong: Ngâm 100g đông trùng vào 500ml mật ong trong 7 – 10 ngày. Mỗi lần lấy 15ml pha với nước ấm để uống. 
  • Nấu ăn: Dùng đông trùng hạ thảo như một loại nguyên liệu trong các món ăn hàng ngày như nấu cháo, sườn lợn hầm, chim bồ câu hầm, lẩu, cá hấp,…

Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

4. Các bài thuốc chữa bệnh từ đông trùng hạ thảo

Trong Y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo được ví như phương thuốc tiên vì vậy nên thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh nan y, hiểm nghèo. Dưới đây là một số bài thuốc và món ăn chữa bệnh từ đông trùng hạ thảo phổ biến:

 
  • Bài thuốc 1: Sắc 1 lít nước thuốc từ 12g ba kích, 12g hà thủ ô, 8g dâm dương hoắc, thu về 300ml. Hòa 6g bột đông trùng vào thuốc, chia 2 – 3 lần uống trong ngày. 

  • Bài thuốc 2: Ninh 100g thịt lợn nạc thái lát với 10g trùng thảo và ăn ngày 2 lần khi còn nóng. 

  • Bài thuốc 3: Thái lát mỏng 500g thịt dê núi, chần qua nước sôi để khử mùi. Thêm 40g hoài sơn, 15g kỷ tử, 18g đông trùng, 4 quả chà là, đổ ngập nước và hầm lửa nhỏ trong 2 tiếng. Nêm gia vị và sử dụng hết trong ngày.

  • Chữa bệnh về đường hô hấp: Sơ chế 1 con vịt, rạch da vùng cổ và nhồi 7 – 10 đông trùng hạ thảo vào sau đó vá kín. Thêm gia vị, rượu trắng và giấm vào hầm chín nhừ. Dùng nước làm canh thuốc và ăn phần cái bồi bổ.

  • Chữa ho, viêm phế quản: Sắc 8g tang bạch bì, 6g khoản đông hoa, 3g tiểu hồi, 3g cam thảo cùng 700ml nước thu về 200ml. Hòa 6g bột trùng thảo, chia 3 phần uống 3 lần trong ngày.

  • Chữa lao phổi, bổ phổi: Ướp gia vị 100g thịt gà ta, thêm 15g sơn dược, 15g đông trùng vào hầm chín nhừ.

 

​5. Mua đông trùng hạ thảo ở đâu uy tín và chất lượng nhất 

  • Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm được nhiều người ưa chuộng. Với giá trị kinh tế cao, không khó hiểu khi đây là loại dược liệu dễ bị làm giả, làm nhái nhất thị trường.
  • Hiện nay, Sâm Triều Tiên là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép nhập khẩu và phân phối chính hãng các loại sản phẩm nhân sâm Hàn Quốc, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo,.. Sâm Triều Tiên cam kết chỉ bán hàng chính hãng và hoàn tiền 100% nếu khách hàng phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Không phủ nhận có rất nhiều thương hiệu đông trùng hạ thảo cao cấp, nhưng chỉ có duy nhất công nghệ bảo quản tại Sâm Triều Tiên có thể đáp ứng đủ để giữ lại 100% dưỡng chất tinh túy của trùng thảo sau quá trình dài vận chuyển quốc tế. Mỗi một con đông trùng hạ thảo được các chuyên gia Y học cổ truyền tại Sâm Triều Tiên kiểm định chất lượng khắt khe sau đó mới được bảo quản trong hộp da kín, có nhiệt kế điều chỉnh nhiệt độ thuận tiện.
  • Đông đảo người tiêu dùng đã lựa chọn Đông trùng hạ thảo tại Sâm Triều Tiên. Với thiết kế sang trọng, tinh xảo, Đông trùng hạ thảo Sâm Triều Tiên được nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn làm đơn vị cung cấp các set quà tặng cho đối tác, dịp Lễ Tết, sự kiện kỷ niệm lớn,…
Về đầu trang